.
.

Nắm bắt giờ sinh học của cơ thể để sống lâu hơn


Cái gì cũng có thời điểm, có kỳ, có lúc của nó, và con người chúng ta cũng vậy nếu không biết cân bằng và quân bình thì một  ngày nào đó bạn phải hối hận. Một trong những điều quyết định sự sống còn của chúng ta đó là giấc ngủ. Vì nó là hoạt động sinh lý quan trọng theo nhịp sinh học của cơ thể mà tất cả chúng ta cần quan tâm và kỷ luật bản thân.

 

Hầu hết ai cũng biết việc ngủ sớm và ngủ sớm sẽ tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ngủ sớm, ngủ nhiều là tốt nhưng là ngủ đủ mới đáp ứng được nhu cầu có cần của một cơ thể săn chắc lâu dài. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể diễn ra theo các cấp độ khác nhau nên cần nắm bắt nguyên lý này để không lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

 

Các khung giờ sinh học theo nhiều nghiên cứu cho cơ thể diễn biến như sau:

21:00 – 23:00: Thời gian này cần thả lỏng cơ thể và tinh thần, có thể nằm nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, xem phim hoặc nghe nhạc thư giãn, tránh làm việc căng thẳng, có thể kết hợp vài động tác massage đầu và cổ. Nên ăn tối sau 19h và có thể ăn nhẹ một ít rau xanh vào đêm nếu thấy đói lúc này.

23:00 – 1:00: Gan có nhiệm vụ bài độc, loại bỏ các chất thừa thải ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn. Gan sẽ thực hiện tốt nhất chức năng của nó khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

1:00 – 3:00: Túi mật giúp cơ thể tiêu hoá chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Cũng cần thực hiện trong giấc ngủ say.

3:00 – 5:00: Là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này.

5:00 – 7:00: Là khoảng thời gian ruột già bài tiết các chất cặn bã, chất thải từ quá trình tiêu hóa. Cần đi toilet vào lúc này để làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa độc tố vào cơ thể.

7:00 – 9:00: Là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, đây chính là thời điểm lý tưởng cho bữa ăn sáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể tốt nhất.

2057-thoi-gian-ngu-tot-nhat

Bảng tham khảo thời gian ngủ cho từng độ tuổi do Tổ chức Giấc ngủ Quốc Gia của Mỹ thực hiện.

Như vậy, tất cả cơ thể chúng ta đều có cơ chế vận hành của nó, vì vậy đừng phá vỡ những nguyên tắc này để về lâu dài cơ thể sẽ yếu dần các chức năng hỗ trợ cần thiết mà hãy sống có kỷ luật và nắm bắt giờ sinh học của cơ thể để sống lâu hơn.

 

Nguồn siêu tầm



Bài viết liên quan
Bài viết cùng chuyên mục